Yếu tố bất ổn chính trị đẩy giá vàng tăng cao trong tháng 1/2019

360 lượt xem - Posted on

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ kiên nhẫn với các động thái lãi suất, chủ tịch Fed khẳng định rằng cũng sẽ hãm bớt tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán.

Yếu tố bất ổn chính trị đẩy giá vàng tăng cao trong tháng 1/2019

Ảnh: GettyImages

Phiên giao dịch ngày thứ Năm, giá vàng giao kỳ hạn tăng và như vậy có tháng tăng thứ 4 liên tiếp sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thay đổi lãi suất cơ bản đồng USD và phát đi thông điệp sẽ hãm bớt việc thắt chặt chính sách tiền tệ – tín hiệu tích cực đối với giá vàng.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm trên thị trường New York, giá vàng giao tháng 4/2019 tăng 9,70USD/ounce tương đương 0,7% lên 1.325,20USD/ounce.
Trước khi Fed đưa ra tuyên bố chính thức về chính sách lãi suất, giá vàng đóng cửa ở mức 1.315,50USD/ounce. Giá vàng tăng 3,3% trong tháng 1/2019.
Trong ngày thứ Tư, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) không thay đổi lãi suất cơ bản đồng USD hiện đang ở trong ngưỡng 2,25% đến 2,50%, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ kiên nhẫn với các động thái lãi suất, chủ tịch Fed khẳng định rằng cũng sẽ hãm bớt tốc độ thu hẹp bảng cân đối kế toán. 
Fed đồng thời cũng bỏ đi cụm từ nâng lãi suất trong tuyên bố chính sách, nhiều chuyên gia không khỏi dự báo về khả năng các đợt nâng lãi suất tương lai sẽ có thể được trì hoãn lại cho đến khi có thông báo tiếp theo.
Tuyên bố chính sách mới nhất đánh dấu thay đổi quan điểm bước ngoặt của Fed, dù thị trường đã kỳ vọng về khả năng Fed sẽ mềm mỏng hơn với quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ. Quan điểm này đã gây ra nhiều áp lực lên đồng USD, đồng USD giảm giá vào cuối ngày thứ Tư, đồng thời đẩy giá nhiều loại hàng hóa tăng cao.
Chuyên gia phân tích thị trường tại Oanda, ông Edward Moya, nhấn mạnh: “Kỳ vọng nâng lãi suất trong khoảng thời gian còn lại của năm đã biến mất, thị trường cho rằng tác động của việc nâng lãi suất đã được phản ánh”.
Chỉ số đồng USD, chỉ số đo biến động của đồng USD so với nhiều loại tiền tệ lớn, tăng 0,3% trong ngày thứ Năm lên 95,599 điểm.
Từ trước đó, giá vàng vốn đã hưởng lợi từ quan điểm chính sách mềm mỏng hơn của Fed và những yếu tố không chắc chắn về diễn biến của đàm phán thương mại Mỹ – Trung Quốc. 
Một báo cáo khác trong ngày thứ Năm từ Hội đồng vàng thế giới (WGC) cho thấy nhu cầu vàng năm 2018 tăng 4% lên 4.345,1 tấn, Ngân hàng Trung ương mua vào 651 tấn – mức cao nhất trong 50 năm.

Võ Dũng (Theo BizLive)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *